Miyerkules, Hunyo 8, 2011

Hayaan ninyong lumapit sa akin ang mga bata..


 …Hayaan
     ninyong lumapit
          sa akin ang
                 mga bata...
                                

 -Fr. Santy Gonzales, crs

Ang ating Panginoong Diyos ay lubhang mahabagin at makatarungan. Kung nais ng isang taong mapalapit kay Hesus, tularan niya ang pagtanggap ni Hesus sa mga batang ito.
Sinasabi n gating Panginoong Hesus sa kanyang mga alagad: “..bayaan ninyong lumapit sa akin ang mga bata, hwag ninyo silang sawayin, sapagkat sa mga tulad nila naghahari ang Diyos (Mk.10:30)
       Taong 1999 hanggang 2001 ay naranasan ko nang maging taga-akay sa mga bata sa Casa Miani-Lubao. Nagkaroon ako ng pagkakataong bumalik nang taong 2005 hanggang sa kasalukuyan. Dahil dito ipinagpatuloy ko, kasama ng mga kapatid kong Somaskano ang gawaing iniwan ng aming amang si San Heronimo.
          Sa aking karanasan, masasabi kong habang tinutulungan ko ang mga batang ito sa paghuhubog ay natutulungan din akong mahubog sa aking buhay bilang Somaskano. Mula sa aking practicum at naging pari na ay na-assign na ako ako sa mga bata. Patuloy pa rin ang paglilingkod ko. Nasabi nuon ni San Heronimo: “Nakipagkasundo na ako kay Kristo…”. Ito rin ang kasunduang dala-dala ko ngayon. Maraming pagsubok at sakripisyo pero bale-wala ito kung ang hangarin ng puso ay ang maglingkod ng buong-buo. Hindi ko makakaya ito sa ganang sarili ko lamang. Sa tulong ng Diyos at ng mahal na Birhen, kasama ng aking mga kapatid na Relihiyoso ay nagiging magaan ang lahat sa paglilingkod. At tulad ng sabi ni Hesus na “hayaang lumapit sa kanya ang mga bata..” ay siya ring panawagan niya sa bawat isa sa atin ang hayaang lumapit ang mga batang nangangailangan ng ating kalinga at pagmamahal.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento